วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

ระบบไปรษณีย์


         
ระบบไปรษณีย์ คือ ระบบที่มีการส่งจดหมายหรือพัสดุจากผู้ส่งไปยังผู้รับโดยผ่านองค์กรที่ทำหน้าที่ในด้านระบบไปรษณีย์ โดยผู้รับจะได้รับจดหมายหรือพัสดุที่ผู้ส่งส่งมานี้โดยพนักงานไปรษณีย์จะนำไปส่งให้แก่ผู้รับตามที่อยู่ที่ผู้ส่งได้เขียนกำกับไว้
การส่งเอกสารจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่งโดยใช้คนส่งสารนั้นมีมานานพอ ๆ กับการคิดค้นการเขียน ระบบส่งสารมีการจัดตั้งในประเทศจีนเมื่อประมาณ 4000 ปีก่อนคริสตกาล ในอียิปต์และ ดินแดนอัสซิเรีย (Assyria) เมื่อ 3000 ปีก่อนคริสตกาล จดหมายที่เก่าแก่เท่าที่ยังเหลือให้เห็นในปัจจุบันมีลักษณะเป็นแผ่นดินเหนียวจารึกอักษรูปลิ่มของอียิปต์ซึ่งสอดอยู่ในซองดินเหนียวอีกที
             แต่ระบบการส่งสารที่จัดตั้งเป็นระบบเกิดขึ้นหลังจากนั้นมากเท่าที่มีการบันทึกไว้ ในสมัยฟาโรห์ของอียิปต์ตั้งแต่ 2400 ปีก่อนคริสตกาลมีการส่งราชโองการจากฟาโรห์ไปยังท้องที่ต่าง ๆ ที่ปกครองอยู่ ต่อมาจึงพัฒนาระบบไปรษณีย์ที่ให้บริการกับประชาชน โดยระบบเก่าแก่ที่สุดเท่าที่มีหลักฐาน คือที่อัสซิเรีย ริเริ่มตั้งแต่ 500 ปีก่อนคริสตกาลเป็นอย่างน้อย อีกตัวอย่างหนึ่งคือ จีน มีการวางระบบในสมัยราชวงศ์จิ๋น ประมาณ 200 ปีก่อนคริสตกาล ซึ่งระบบไปรษณีย์ของจีนนี้นับว่าเป็นระบบเก่าแก่ที่สุดที่ยังคงให้บริการต่อเนื่องจนถึงปัจจุบัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น